Home » 6 XU HƯỚNG ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI CỦA ECOMMERCE

6 XU HƯỚNG ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI CỦA ECOMMERCE

by Jimmy
6 XU HƯỚNG ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI CỦA ECOMMERCE

Thị trường Thương mại điện tử toàn cầu vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, dự tính đến cuối 2025, giá trị thị trường sẽ lên đến 4.2 ngàn tỉ USD (về doanh số). Và vì sự đổi mới nhanh chóng trong không gian này, bối cảnh Thương mại điện tử của ngày mai có thể trông rất khác so với ngày nay. Mặc dù chúng ta không thể dự đoán tương lai, nhưng có một số dấu hiệu cho thấy những gì sắp xảy ra. Hãy cũng chúng tôi xem xét 6 xu hướng định hình tương lai của eCommerce nhé.

1. MUA SẮM ĐA KÊNH

Ngày nay, phần lớn người tiêu dùng nghiên cứu thương hiệu trực tuyến trước khi họ đặt chân vào cửa hàng thực để mua hàng. Bởi vì hành trình trải nghiệm của khách hàng hiện có vô số điểm tiếp xúc trên các thiết bị khác nhau, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tích hợp đầy đủ các kênh của họ để cung cấp trải nghiệm mua sắm toàn diện, dễ dàng và nhất quán.

vcommerce - mua sắm đa kênh
Mua sắm đa kênh cần đem lại trải nghiệm toàn diện và nhất quán cho khách hàng

Đó là mục đích của mua sắm đa kênh – tích hợp liền mạch các kênh bán hàng trực tuyến và vật lý của công ty. Khi được thực hiện đúng mực, chiến lược đa kênh có thể là động lực thúc đẩy doanh thu phát triển bền vữngTrên thực tế, theo nghiên cứu của Google, chiến lược đa kênh có thể giúp tạo ra ước tính 80% lượt ghé qua cửa hàng của một doanh nghiệp.

2. TRÍ TUỆ NHÂN TẠO & THỰC TẾ ẢO

Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR) đang thay đổi hành trình trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng, với những công cụ như:

  • Chatbots hỗ trợ AI
  • Showroom ảo, Sa bàn ảo, Trợ lý ảo
  • Mua sắm được cá nhân hóa hỗ trợ AI
  • Ứng dụng AR giúp tái tạo thế giới thực trên nền tảng trực tuyến
vcommerce - AI
AI, VR/AR đang từng bước thay đổi hành trình trải nghiệm khách hàng

Lý tưởng nhất là các ứng dụng này cung cấp trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn, thú vị hơn cho người tiêu dùng. Bản thân công nghệ AI, VR và AR là vô cùng ấn tượng, và khi kết hợp, chúng sẽ tận dụng thế mạnh của nhau để mang lại trải nghiệm mua sắm nâng cao.

Ví dụ: một ứng dụng hỗ trợ AI và AR/ VR có thể sử dụng nhận dạng giọng nói để lắng nghe những gì bạn đang nói, sau đó hiển thị hình ảnh sản phẩm đó ngay trước mắt bạn, cùng các tính năng tinh chỉnh sản phẩm để bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.

3. TRỰC QUAN HÓA – THƯƠNG MẠI THỰC TẾ ẢO (vCOMMERCE)

Chúng ta đang sống trong một thế giới quá tải về thông tin, có nghĩa là các thương hiệu liên tục cạnh tranh để giành từng sự chú ý dù là nhỏ của người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao giao tiếp bằng hình ảnh quan trọng hơn bao giờ hết.

virtual shopping with vCommerce
Virtual shopping with vCommerce

Các doanh nghiệp đang sử dụng các chiến thuật thị giác như chụp ảnh 360 độ, video 360 tương tác (interactive), ứng dụng trải nghiệm Thực tế ảo VR nhằm thu hút khách hàng.

Cũng giống như chiến lược đa kênh, thương mại trực quan có thể giúp tăng đáng kể doanh thu. Theo nghiên cứu của Shopify, những khách hàng đã xem một sản phẩm trong môi trường Thực tế ảo có khả năng mua hàng cao hơn 65%. Như chúng tôi đã phân tích trong một bài viết trước đó, vCommerce sẽ là tương lai của eCommerce.

4. ĐỊNH GIÁ ĐỘNG THEO DỮ LIỆU TIÊU DÙNG

Định giá động là khi doanh nghiệp điều chỉnh giá để phản ánh nhu cầu thực tế của người tiêu dùng hay khách hàng của họ. Mặc dù đây không phải là một hiện tượng mới, nhưng AI và công nghệ mới đã làm cho việc điều chỉnh và cân bằng giá trở nên chính xác hơn và dễ tiếp cận hơn. Và tất nhiên cơ sở cho mọi sự thay đổi động này đều dựa trên dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng.

Các công ty như Amazon đã triển khai công nghệ giúp công ty tối ưu hóa chiến lược giá của mình và các doanh nghiệp khác làm theo có thể thấy thu nhập tăng lên đáng kể.

 5. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN MỚI

Nhìn chung, đổi mới công nghệ nhằm mục đích làm cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên liền mạch nhất có thể. Và thanh toán là một phần quan trọng của quá trình đó, tuy nhiên điều quan trọng là các doanh nghiệp phải cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn thanh toán và tối giản nhất, để giảm tình trạng bỏ giỏ hàng. Theo báo cáo gần đây của Shopify, tỉ lệ bỏ giỏ hàng trên mobile cao nhất với 86%, và trên 55% trong số đó là các lý do liên quan đến thủ tục thanh toán và chi phí thực hiện đơn hàng.

crypto payment in vcommerce
đa dạng phương thức thanh toán, tối giản và hiệu quả

Một số tùy chọn thanh toán bao gồm:

  • Ví kỹ thuật số (digital wallet)
  • Thanh toán di động (mobile payment)
  • Tiền điện tử (cryptocurrency)

Tiền điện tử đặc biệt hợp thời, khi các công ty trên thế giới ngày càng cởi mở hơn với công nghệ blockchain và sử dụng tiền điện tử làm phương thức thanh toán.

 6. WEB 3.0 & METAVERSE

Đối với nhiều người, sự tập trung vào Web 3.0 đã trở nên rõ nét hơn với sự xuất hiện, cường điệu và quảng bá rộng rãi của Metaverse. Tuy nhiên, trong khi hai khái niệm được liên kết chặt chẽ với nhau, chúng không thể thay thế cho nhau, ít nhất là chưa.

Thương mại điện tử trong Web3.0: vai trò của web 3.0 rất quan trọng trong việc biến Metaverse thành hiện thực, đặc biệt khi nó sử dụng công nghệ blockchain làm nền tảng và cryptocurrency làm phương tiện thanh toán như đã chia sẻ bên trên. Web 3.0 sẽ cho phép thế giới ảo tồn tại trực tuyến và có thể truy cập được thông qua trình duyệt web.

vcommerce - bảo mật thông tin khách hàng
Thông tin khách hàng được bảo mật vs Web 3.0

Kiểm soát và chia sẻ dữ liệu cá nhân: trong thế giới mới này, eCommerce sẽ không còn như trước nữa, người dùng có thể sở hữu tài sản và dữ liệu kỹ thuật số và giữ quyền kiểm soát dữ liệu khi họ rời khỏi nhà cung cấp dịch vụ và chọn người để có thể chủ động chia sẻ dữ liệu.

Phát triển công nghệ là nhu cầu tất yếu, và có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển của thương mại điện tử, và sẽ sớm có một phiên bản mới của nó trong một tương lai gần. Chúng tôi luôn tin tưởng “kỳ vọng của người tiêu dùng” sẽ vẫn tiếp tục “định hình phương thức bán hàng” của các thương hiệu cũng như doanh nghiệp.

Việc ứng dụng vCommerce vào mô hình bán hàng trực tuyến, nhằm nâng cấp trải nghiệm của người tiêu dùng như thế nào cho sản phẩm hay dịch vụ của quý khách, hãy liên hệ VR PLUS được tư vấn và hỗ trợ nhé.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.

  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

NỘI DUNG LIÊN QUAN

xin vui lòng nhận xét về bài viết